fbpx

เพลงของเธอ

เพลงของเธอ เอ! นี่เพลงของใครนะ ก็เพลงของเธอไง

“เอ! นี่เพลงของใครนะ เพราะดี” “ ก็เพลงของ (ชื่อนักร้อง……) ไง” จะมีสักกี่ครั้งที่ “ เอ! นี่เพลงของใครนะ เพราะดี” แล้วก็มีคนหันมาบอกคุณว่า “ก็เพลงของเธอไง” บรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นได้ถ้าเพลงเพลงนั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่เสียงที่มากระทบหูซ้ายแล้วทะลุผ่านหูขวาไป

เอิ้นเองก็เคยรู้สึกเช่นนั้น จนกระทั้งวันที่เปลี่ยนตัวเองจากคนฟังเพลงมาเป็นคนเขียนเพลงจึงทำให้รู้จักคำว่าเพลงมากขึ้นและได้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างมีประสิทธิภาพอย่างเช่น เอิ้นใช้เพลงในการให้กำลังใจตัวเองในวันที่ท้อแท้ เพลงทำให้ร้องไห้หากจี้ใจดำในวันที่แสนเศร้า แต่จะพบว่าเราเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น

เพลง..สร้างรอบยิ้มในวันแสนสุข เพลง..ทำให้เราเข้าใจคนอื่นและคนอื่นเข้าใจเรา เพลง..ทำให้เราบอกรักใครบางคนอย่างไม่เขินอาย และบอกลาใครบางคนด้วยดี เพลง..ทำให้เราต้องขยับเขยื้อนร่างกายตามจังหวะที่เร่งเร้าอย่างสนุกสนานกับกลุ่มคนที่สนิทสนม เพลง..ทำให้ทุกค่ำคืนเป็นคืนที่นอนหลับฝันดีแม้ไม่มีใครอยู่ข้างๆ

แต่ที่สำคัญการเขียนเพลงทำให้เอิ้นได้รู้ว่าทุก ๆ บทเพลงต่างมีเรื่องราว และแต่ละเรื่องราวคือช่วงชีวิต ในแต่ละช่วงชีวิตก็มีบทเรียน
แต่ละบทเรียนต่างมีคุณค่า ซึ่งบางที่คุณค่านั้นอาจเป็นสิ่งที่เราตามหามาทั้งชีวิตก็ได้
หากใครที่พร้อมจะทำความรู้จักกับคำว่าเพลงเสียใหม่ ให้มากกว่าการที่เป็นเสียงที่มากระทบใบหู

ขอแสดงความยินดีที่คุณหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา เพราะหนังสือเพลงของเธอ และอัลบัมเพลงของเธอจะทำให้คุณรู้ว่า เพลงบางเพลงกำลังพยายามบอกกับเราว่า “ช่วงชีวิตของคนคนนึงที่ผ่านไป ได้ให้คุณค่าอะไรกับเราบ้าง”