fbpx

“หมอเอิ้น” พิยะดา หาชัยภูมิ บทเพลงรักที่ลงตัว

“หมอเอิ้น” พิยะดา หาชัยภูมิ บทเพลงรักที่ลงตัว

ทำไมต้องรักเธอ กลัวเธอได้ยินว่ารัก เธอไม่ยอมปล่อย เจ็บแต่จบ มากกว่ารัก คนไม่น่าสงสาร คำถาม รักเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ ยังอยากรู้ ฯลฯ

เคยมีสักครั้งไหม ที่คุณรู้สึกว่าบางเพลงช่างไพเราะจนคุณ ต้องนึกถึงคนแต่ง ว่าเขาเป็นใคร แต่งเพลงนี้ออกมาได้ยังไง อยากชื่นชม พบเจอ และรู้จักมากขึ้น เพลงโปรดของคุณ เพลงที่ฮัมตอนรถติดเมื่อเช้า หรือเพลงที่มักชอบฟังก่อนนอน อาจเป็นเพลงจากปลายปากกาของผู้หญิงเก่งคนนี้ คุณหมอเอิ้น พิยะดา หาชัยภูมิ

ครอบครัวคือรากฐานที่สำคัญของชีวิต

ปัจจัยที่ทำให้เอิ้นสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากมายคือ ครอบครัวนอกจากได้ชีวิตความรักของพ่อแม่แล้ว เรายังได้ซึมซับความดีงานจากท่านที่งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว รวมถึงประสบการณ์ที่พบเจอมาทั้งดีร้าย ซึ่งเป็นวัตถุดิบให้เราได้เกิดการเรียนรู้ ว่าตัวเรา คนอื่่น และโลกเป็นอย่างไร เมื่อเราเข้าใจในระดับหนึ่ง และมีทัศนคติที่ถูกต้อง ก็จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นสุข

ไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะสิ่งที่รักเสมอไป

บทบาทหน้าที่อันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นจิตแพทย์ นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ นักเขียน วิทยากร และนักธุรกิจ ล้วนสะท้อนถึงตัวตนของเอิ้นไม่มากน้อยไปกว่ากัน ต่างตรงความยากง่ายตามต้นทุนชีวิตที่เรามี สำหรับเอิ้น การเขียนเพลงคือสิ่งที่ง่ายที่สุด เพราะเป็นธรรมชาติที่อยู่ในตัวเราตั้งแต่เด็ก เพียงแค่พัฒนาให้ดีขึ้นเท่านั้น ส่วนที่ยากที่สุดคือเรื่องธุรกิจ เพราะเป็นงานที่ไม่เคยอยู่ในสารระบบของความคิดฝัน แต่เมื่อจำเป็นต้องทำก็พบว่ามนุษย์มีศักยภาพที่จะทำทุกอย่าง และ “เรารักในสิ่งที่ทำได้เสมอโดยไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะสิ่งที่รักเสมอไป” ทั้งนี้ เมื่อต้องรับผิดชอบหลายหน้าที่ การมีสติอยู่กับปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบจนเกินไป แล้วสมดุลชีวิตจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ

“เลยพาวิลเลี่ยน” บ้านหลังใหญ่ แรงบันดาลใจจากความรัก

คุณพงศ์ (ธันยพงศ์ สุวรรณโชติ) สามีของเอิ้น เป็นคนเริ่มธุรกิจโรงแรมเลยพาวิลเลี่ยนเมื่อหลายปีก่อน เมื่อใกล้ถึงจุดอิ่มตัวจึงอยากขายโรงแรมแล้วกลับกรุงเทพ กระทั่งเราสองคนตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน จึงหันกลับมามองว่า เราควรกลับมาช่วยกัน ดูแลบ้านหลังใหญ่หลังนี้ให้เป็นบ้านที่น่าอยู่ ด้วยความรักและการเติมเต็มจากเราสองคน อย่างที่เราเป็นส่วนเติมเต็มให้กับชีวิตของกันและกัน ปัจจุบันเลยพาวิลเลี่ยนเป็น โรงแรมสีเขียว(Green Hotel) มีวัฒนธรรมองค์กรที่สำคัญคือ การมองเห็นคุณค่าของธรรมชาติ และดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ชีวิตที่ เพลิน-พอ-ดี

นิยามความสุขของเอิ้นคือ ชีวิตที่มีความ เพลิน-พอ-ดี

เพลิน (Play + Learn) คือ รักที่จะเรียนรู้ แสวงหาประสบการณ์ใหม่ ๆ พร้อมเผชิญทั้งทุกข์และสุขที่เข้ามาในชีวิต

พอ คือการรู้จักตัวเองเป็นอย่างดี รู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ทำแค่ไหนจึงจะมีความสุข

ดี คือเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำว่ามันจะดี เพราะจะเป็นพลังให้เรามีความอดทนทำต่อไปจนประสบความสำเร็จ